Thiết kế hồ thủy sinh thế nào là tốt?

Thiết kế hồ thủy sinh thế nào là tốt? | Hồ cá hải sản cát tường

Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Thiết kế hồ thủy sinh thế nào là tốt?

Hồ thủy sinh là một trong những giải pháp trang trí nhà tốt, phù hợp với kiểu kiến trúc hiện đại.
Cuộc sống hiện đại quá bận rộn làm cho không gian sống của chúng ta cũng bị ảnh hưởng, các giá trị về thiên nhiên cũng dần rơi vào quên lãng. Để nâng cao “sức sống” cho ngôi nhà của chúng ta thì không gì hiệu quả hơn là dành một khoảng diện tích nhỏ xây dựng hồ thủy sinh cây cảnh. Nhiều mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp có sự phối hợp tuyệt vời giữa nhiều sinh vật sinh trưởng bên trong nước, hệ thống đèn chiếu sáng nhiều màu… ảnh hưởng rất mạnh lên thị giác, nhờ đó giúp bạn thư giãn sau nhiều giờ vất vả.
Trong bài viết dưới đây, cùng chúng tôi tìm hiểu những chú ý trong thi công hồ thủy sinh nhé!

1. Hồ thủy sinh là gì?

Kỳ thực, hồ thủy sinh cũng là một dạng hồ cảnh như những hồ nuôi cá thông thường. Sự khác biệt chính là ở trong hồ còn trồng thêm nhiều loài cây cảnh sống bán cạn hay là sống hẳn trong nước.
Không ít người thừa nhận rằng, nếu như đã ưa chuộng thú chơi này thì cực khó để từ bỏ. Dù nhìn cây cảnh chẳng phải việc gì mới mẻ nhưng chuyện ngắm những đàn cá bơi lội quanh gốc bonsai lại khác lạ hơn nhiều

 xây dựng hồ thủy sinh cây cảnh

2. Vì sao nên làm hồ thủy sinh trong nhà?

Nguyên nhân đầu tiên khiến nhiều bạn lựa chọn làm hồ thủy sinh là bởi vì chúng giúp cho gian nhà trở nên đẹp hơn. Hiện nay, đa phần khách hàng đều chọn đặt hồ thủy sinh phòng khách với nhiều mẫu khác biệt. Nếu như ngôi nhà của các bạn thoáng rộng, nên thiết kế hồ thủy sinh rất lớn với hệ sinh vật đa dạng. Còn nếu diện tích nhà bạn eo hẹp, một hồ thủy sinh để bàn được chăm sóc cẩn thận đã đủ gây ấn tượng rất tốt với bất kỳ người nào rồi.

Nguyên nhân thứ hai hiển nhiên phải kể tới giá trị giải trí của nó. Trong thời đại công nghệ số rất nhiều áp lực, việc xây một hồ thủy sinh đẹp và vui vẻ ngắm nhìn chúng chắc chắn sẽ giúp tinh thần bạn sẽ được giải tỏa hơn nhiều.

Nguyên nhân thứ ba, cần xem xét về tính kinh tế. So với việc mua chim cảnh, cá cảnh, chó cảnh… thì xây hồ thủy sinh ở trong nhà thì có số vốn đầu tư thấp hơn. Những dạng hồ thủy sinh mini hay hồ thủy sinh treo tường… chiếm ít diện tích và có giá thành vừa tầm. Công việc chăm sóc cũng chẳng hề vất  vả thế nên dù có là một người bận rộn thì bạn vẫn thực hiện được.

Đối với các bạn yêu thích nghệ thuật bonsai thì có thể chọn loại hồ trên cho ngôi nhà của mình. Nói đúng hơn, bonsai trong thiết kế hồ thủy sinh bonsai được thiết kế từ các khúc gỗ khô cằn và người chơi sẽ dùng keo để đính nó với nhau. Tiếp đó chúng ta sẽ thiết kế kiểu dáng cây theo ý tưởng riêng và phối hợp thêm nhiều vật trang trí. Nếu tay nghề bạn vững thì chắc chắn sẽ giữ cây bonsai đó trong nhiều năm liền.

Ngoài các lý do trên thì rất nhiều bạn lựa chọn xây dựng hồ thủy sinh bên trong nhà vì rất tin vào phong thủy. Làm một hồ thủy sinh phong thủy hợp với gia chủ có thể giúp họ có nguồn năng lượng mới, mang lại thịnh vượng và tài lộc. Nhiều ý kiến cho rằng, lúc thiết kế hồ thủy sinh theo phong thủy thì số lượng cá bên trong hồ nên lựa chọn những số thích hợp với chủ nhân như: 1, 4, 6, 9 – Đó là con số mang đến may mắn. Bên cạnh đó, nhớ đừng xây hồ dưới các nơi đặt tượng và tuyệt đối đừng đối diện với bếp lò.

Khi muốn nhà của bạn được thoáng đãng và ngừa muỗi thì chẳng ngần ngại mà lựa chọn kiểu hồ trên nhé. Ý tưởng này thật tuyệt vời đúng không nào?
Thiết kế hồ thủy sinh theo phong thủy

3. Một số lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh

+ Đừng nên sử dụng hồ kích thước quá nhỏ hay lớn quá mức để trồng cây thủy sinh. Nếu chúng ta thiết kế hồ thủy sinh nhỏ quá mức, điều kiện sinh sống của sinh vật sẽ dễ bị nhanh nhiễm bẩn. Nếu như các bạn sử dụng hồ to quá thì nó cũng y như việc kỹ thuật nuôi trồng thủy sinh phải điêu luyện, cách chăm sóc hồ thủy sinh cũng vất vả hơn.

+ Thi công hồ thủy sinh có chiều cao chỉ nên dưới 80 cm. Nếu như cao hơn nữa thì ánh sáng rất khó rọi sâu xuống hồ. Khi đó sẽ gây hại nhiều đến quá trình quang hợp của cây.

+ Những loại cá rất được yêu thích hiện tại như là: loại cá rồng (đại diện cho may mắn, hạnh phúc và phú quý); cá chép koi Nhật (ngụ ý của sự giàu có và thành công); cá chép (crap) (ngụ ý sung túc giàu sang)… Mỗi loại cá sẽ có những yêu cầu rất khác nhau về môi trường sống, thức ăn… Dù bạn có định làm hồ thủy sinh đá, hồ thủy sinh bán cạn hoặc là hồ thủy sinh âm tường… thì cũng cần phải tìm hiểu kỹ cách chăm sóc cho từng loại khác nhau đã nhé!

+ Làm hồ thủy sinh chẳng nên sử dụng nắp để chẳng gặp khó khăn khi thực hiện vệ sinh hồ và nuôi trồng thực vật thủy sinh.

+ Thời gian đầu sử dụng hồ, nhớ không nên dùng nhiều loại cây và sinh vật để ngăn chặn việc rêu xanh xuất hiện. Thêm nữa, bạn nhớ đầu tư thời gian để chăm sóc nó đúng cách. Các mẫu hồ thủy sinh đẹp chúng ta nhìn thấy trong những hình giới thiệu đều trải qua quá trình chăm sóc lâu dài. Vì thế mà, nhớ kiên nhẫn nhé!

4. 10 bước cơ bản để xây hồ thủy sinh đẹp

+ Chọn hồ thủy sinh

Để chọn dùng được loại hồ thích hợp thì đầu tiên bạn cần phác thảo kiểu dáng mà các bạn muốn. Bên cạnh đó, nhớ lưu ý kỹ các vấn đề ví dụ như: nơi lắp đặt bể, các phụ kiện trong bể và phụ kiện trang trí. Đặc biệt, phần chân bể khá nặng phải chọn nơi đặt bể rất chắc chắn.

+ Hãy trải lớp nền

Thực vật thủy sinh sẽ phát triển tốt khi chúng được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Lúc thi công hồ thủy sinh, hãy trải lớp phân bón và cát sỏi xuống đáy hồ để làm nền. Thêm nữa, nền cũng chính là chỗ ở của những loài vi sinh. Bên cạnh đó, việc trải nền là rất quan trọng và tác động đến chất lượng hồ thủy sinh của bạn.

+ Cho nước vào hồ thủy sinh

Các bạn hãy sử dụng một chiếc túi nilon để ngăn chặn vòi nước và cho nước chảy từ từ vào bể. Nước khi ấy không xới phân lên, ngừa tình trạng đục nước và không hề trộn lẫn lớp nền lên.

+ Sắp xếp đá trang trí

Để cây thủy sinh dễ bám vào đáy bể thì bạn hãy đặt thêm một vài hòn đá trang trí. Hãy đặt đá theo sở thích của bạn nhằm tạo nên nét riêng biệt cho hồ nhé!

Sắp xếp và tạo bố cục 

+ Thêm cây xanh vào bể

Nhớ chọn những loại cây xanh mà các bạn thích và tùy theo yêu cầu của cây để đặt nó ở chỗ thích hợp trong hồ. Để có thể làm được vấn đề đó, bạn hãy xem một số thông tin về môi trường phát triển của chúng. Đặc biệt, các bạn nên chuẩn bị một chiếc kẹp y tế giúp kẹp rễ cây và trồng nó xuống sỏi đá. Ở trong hồ, tất cả các sỏi rất nhẹ và rời rạc nên chẳng thể dùng tay để trồng cây được

+ Đặt bộ lọc hồ thủy sinh

Nếu như hệ thống lọc nước hồ cá cảnh hay được thiết kế phần gọn lọt phía bên trên thì ở hồ thủy sinh vị trí phía trên chọn dùng để lắp đặt đèn. Thế nên, bộ lọc hồ thủy sinh có các dạng như sau:

Lọc ngoài: bộ phận đó kiểu rời rạc, hướng để ở dưới chân hồ và nó chỉ có 2 ống thông nước ra vào là nằm trong bể.

Lọc trong: được {thiết kế|làm] bằng kính và đặt ổn định tại phần góc bể. Thế nhưng, dạng lọc đó có kích thước lớn và chỉ hợp với dạng hồ thủy sinh lớn.

+ Lắp đặt đèn huỳnh quang

Các mẫu hồ thủy sinh đẹp nên chọn dùng dạng đèn huỳnh quang day – light có mức công suất khoảng 0,5 – 1 wat/lít. Các dạng đèn màu sắc rực rỡ đừng nên dùng cho loại bể này. Thêm nữa, bạn hãy xây dựng bể thủy sinh tại vị trí khuất ánh nắng mặt trời để thuận tiện cho việc kiểm tra ánh sáng vào bể.

+ Nhiệt độ

Nhiệt độ hồ thủy sinh hợp lý chính là 29 độ C. Nếu nhiệt độ ở trong hồ tăng cao thì bạn có thể dùng nước đá cho vào bao nilon để hạ nhiệt. Song song đó bạn nên chú ý đến lượng CO2 có trong hồ. Lượng khí CO2 từ cá tạo ra sẽ không đủ để thực vật quang hợp, nhất là với các hồ có chứa nhiều thực vật thủy sinh.

+ Cho cá vào bể

Sau khi làm bể thủy sinh được khoảng 10 ngày, hệ thống sinh vật dần ổn định thì sẽ đảm bảo cho quá trình sinh trưởng của cá và cây cảnh hơn. Nhất là các bạn nên lựa chọn những loại cá hợp nhau. Tất nhiên, cá cũng không ăn các cây thủy sinh mà các bạn đã lựa chọn.

+ Đổi nước hồ thủy sinh đúng cách

Nhớ quan tâm đến vấn đề vệ sinh hồ nhằm đảm bảo sinh vật sống trong hồ phát triển tốt. Lượng nước thích hợp là khoảng chừng 1/4 bể/tuần.

Chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách

5. Chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách khi mới setup

Thời gian vài ngày đầu, hồ thủy sinh có quá nhiều dinh dưỡng thừa bên trong nước nên rất dễ gây dấu hiệu rêu tảo quá đà. Điều đó sẽ gây tác hại đến quá trình sinh trưởng của lá và kết quả tất yếu khiến cây dễ chết.

Để giảm trừ điều này thì khi thiết kế hồ chúng ta hãy chọn hệ thống lọc thật tốt để đảm bảo chúng có thể làm việc nhiều giờ liền.

Đối với hệ thống chiếu sáng, duy trì thời gian sử dụng đèn từ 8 – 10 h/ngày. Đặc biệt, bạn nên thay nước hồ (khoảng 30%) trong 2 – 3 ngày đầu. Vài tháng sau đó, khi nước hồ dần ổn định thì chúng ta có thể giãn cách một vài tuần hoặc thậm chí là một vài tháng mới thay nước mới.

Nếu như những ngày đầu có nhiều tảo nâu thì nên giảm đi thời gian bật đèn xuống chỉ còn 4 – 6h và thay đổi nước thường xuyên cho hồ. Các bạn có thể kết hợp thả thêm một vài loại cá ăn tảo, dùng mút chà sạch thành hồ để trừ bỏ các mảng rêu bám lên trên đó.

Các bạn thấy đó, một hồ thủy sinh sẽ giúp điều kiện sống của các bạn được sạch đẹp hơn rất nhiều. Cũng vì các công dụng ấy mà loại hồ thủy sinh sẽ ngày càng cao và có thị trường cung cấp rất lớn.
Nếu như các bạn chỉ là những người vừa mới biết đến loại hồ này chưa có nhiều kinh nghiệm gì khi xây hồ thì phương pháp tốt nhất đó chính là cần liên lạc với cửa hàng hocacattuong.com nơi thiết kế hồ thủy sinh uy tín và được tư vấn chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thiết kế hồ thủy sinh thế nào là tốt? | Thi công hồ cá hải sản